SAP Send mail by SMTP

** Credit อาจารย์ ประพจน์ สุขมานนท์
การส่งเมล์ผ่าน SMTP ในระบบ SAP
เราสามารถที่จะส่งเมล์จากระบบ SAP ออกไปที่ระบบภายนอกได้ โดยการ Setup ในส่วนของ SAPConnect ในระบบ SAP โดยมีขั้นตอนดังนี้
§ เช็ค Parameter ที่เกี่ยวข้องกับ SMTP โดยใช้ Transaction SMICM และเลือกเมนู Goto -> Parameters -> Display เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image001
และเราสามารถเช็ค Port ของ SMTP ในระบบ SAP ได้ โดยเลือกเมนู Goto -> Service เราจะได้หน้า
จอดังรูป
clip_image002
§ ขั้นตอนต่อไปคือการ Install ในส่วนของ Mail Transfer Agent ในที่นี้เราจะใช้โปรแกรม Mail Server ของ ArGoSoft โดยดับเบิ้ลคลิกที่โปรแกรม ArGoSoft Setup.exe ดังรูป
clip_image004
จากนั้นเราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image005
คลิกปุ่ม Setup จากนั้นเราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image006
คลิกปุ่ม Next เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image007
คลิกปุ่ม Start Installation เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image008
จากนั้นคลิก OK เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image009
คลิกปุ่ม Finish ก็จะเป็นการเสร็จสิ้นการ Install ในส่วนของ Mail Server
ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดค่าการทำงานในส่วนของ Mail Server ให้ทำการเรียก Mail Server ขึ้นมา จากนั้นเลือกเมนู Tools -> Options เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image011
เลือกค่า Load Server at Windows Startup จากนั้นคลิก Tab ที่ชื่อ Local Domain เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image013
ให้ทำการ Add ในส่วนของ Domain ที่ชื่อ training.sap.com จากนั้นคลิกที่ Tab ที่ชื่อ Port เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image015
ขั้นตอนต่อไปก่อนที่เราจะสร้าง User Account ให้เราทำการ Register ในส่วนของ ActiveX Library ก่อน โดยเลือกเมนู Tools -> ActiveX Library -> Register ดังรูป
clip_image017
จากนั้นเราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image019
ขั้นตอนต่อไปคือการ Run ในส่วนของ VB Script เพื่อทำการสร้าง User Account ตั้งแต่ ADM102-00 ถึง ADM102-30 โดยดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ Create EmailUsers.vbs ดังรูป
clip_image021
เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image022
จากนั้นให้ทำการ Restart ในส่วนของ Mail Server ดังรูป
clip_image024
§ ขั้นตอนต่อไปคือการสร้าง User Account ของ Outlook Express โดยเรียกโปรแกรม OutLook Express เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image026
หลังจากใส่ค่า Name ในที่นี้คือ ADM102-10 ให้คลิก Next เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image027
ให้เราระบุค่า Email Address ในที่นี้คือค่า ADM102-10@training.sap.com จากนั้นคลิก Next เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image028
จากนั้นคลิก Next เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image029
ที่ส่วนของ Account Name ให้ระบุชื่อ User Name ในที่นี้คือ ADM102-10 และ Password จากนั้นคลิก Next เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image030
เมื่อคลิกปุ่ม Finish ก็จะเป็นการเสร็จสิ้นการสร้าง User Account ใน Outlook Express เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image031
จากนั้นให้ลองทำการคลิกปุ่ม Send/Receive ดังรูป
clip_image033
ถ้าไม่มี Error ใดๆเกิดขึ้นก็แสดงว่า เราทำการสร้าง User Account ถูกต้องนั่นเอง
§ ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดค่า Default Domain ในระบบ SAP โดยเรียก Transaction SCOT จากนั้นเลือกเมนู Settings -> Default Domain ดังรูป
clip_image034
จากนั้นให้ระบุค่า Domain ในที่นี้คือ domain10.sap.com ดังรูป
clip_image035
จากนั้นให้กด Enter ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดค่า Confirmation or receipt โดยให้เลือกเมนู Settings -> Confirmation of receipt ดังรูป
clip_image036
จากนั้นให้เลือกค่า SAPconnect does not expect receipt confirm. For Internet mail ดังรูป
clip_image037
จากนั้นกด Enter ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนด SMTP Node โดยเลือกเมนู View -> Node ดังรูป
clip_image038
จากนั้นเราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image039
ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่ SMTP เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image040
ให้เราใส่ค่า Description และเช็คที่ Mail Host ให้ระบุค่า Server Name ของ Mail Server จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Set ของส่วน Internet เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image041
ที่ส่วนของ Address area ให้ระบุค่า Domain ของ Mail Server ในที่นี้คือค่า *TRAINING.SAP.COM จากนั้นกด Enter เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image042
ให้เราเลือกค่า Node in use จากนั้นทำการ Save ก็จะเป็นการเสร็จสิ้นการสร้าง SMTP Node เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image043
§ ขั้นตอนต่อไปคือให้แก้ไขข้อมูล Address ของผู้ใช้ระบบที่ชื่อ ADM102-10 จาก Transaction SU01 โดยให้เรากำหนดส่วนของ E-mail ดังรูป
clip_image044
จากนั้นทำการ Save
§ ขั้นตอนต่อไปคือการส่งเมล์จากระบบ SAP ไปที่ Mail Server โดยใช้ Transaction SBWP จากนั้นคลิกปุ่ม New Message เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image045
ให้ระบุค่า Title และในส่วนของ Body Message จากนั้นที่ส่วน Recipient ให้ระบุ User คือ adm102-10@training.sap.com จากนั้นคลิกที่ Tab ที่ชื่อ Trans options ดังรูป
clip_image046
ในส่วนของ Send status ให้เลือกค่า Never จากนั้นคลิกปุ่ม Send ระบบก็จะทำการส่งเมล์ไปที่ SMTP Waiting Queue
§ ขั้นตอนต่อไปคือการส่ง Mail ออกไปที่ Mail Server โดยที่ Transaction SCOT จากนั้นเลือกเมนู View -> System Status เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image047
จากนั้นให้เลือก SMTP และคลิกปุ่ม Start send process เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image048
ที่ส่วนของ AddrType ให้เลือกค่า INT Internet mail address จากนั้นคลิกปุ่ม Start เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image049
จากนั้นคลิก Enter ระบบก็จะทำการส่งเมล์ไปให้ Mail Server ที่มี Domain เป็นค่า training.sap.com ของ User ที่ชื่อ adm102-10
§ ขั้นตอนต่อไป ทำการเช็คเมล์ที่ Outlook Express โดยคลิกที่ปุ่ม Send/Recv ดังรูป
clip_image051
เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image053
จากนั้นคลิกที่ส่วนของ 2 unread Mail เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image055
จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ส่วนของเมล์ที่ได้รับคือ ADM102 เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image056
การรับเมล์จากระบบภายนอก
เราสามารถที่จะให้ระบบ SAP ทำการรับเมล์ที่ถูกส่งมาจากระบบภายนอกได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
§ ทำการกำหนดค่า SApconnect Service ที่ Transaction SICF ดังรูป
clip_image057
จากนั้นให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ SAPconnect เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image058
ที่ส่วนของ Tab ที่ชื่อ Service Data ให้ระบุชื่อ User ในระบบ SAP ในที่นี้คือ MAILDISP พร้อมค่า Password จากนั้นให้ทำการ Save และกลับไป Activate ในส่วนของ SAPconnect Service โดยเลือกเมนู Service/Virtual Host -> Activate ดังรูป
clip_image059
จากนั้นให้คลิก Yes ดังรูป
clip_image060
ระบบก็จะทำการ Activate ในส่วนของ SAPconnect Service ให้เรา
§ ขั้นตอนต่อไป เราจะต้องทำการกำหนดค่าในส่วนของ Outlook Express โดยเลือกเมนู Tools -> Accounts… ดังรูป
clip_image062
ให้เราเลือกค่า Account และคลิก Properties ดังรูป
clip_image063
จากนั้นที่ Tab ที่ชื่อ Server ให้เราเช็คข้อมูลดังรูป
clip_image064
จากนั้นที่ Tab ที่ชื่อ Advance ให้เราเปลี่ยนค่า Outgoing mail (SMTP): เป็นค่า 3400 ดังรูป
clip_image065
§ ขั้นตอนต่อไปคือการส่งเมล์จาก Outlook Express ไปที่ SAP โดยที่ Outlook Express ให้ทำการคลิกปุ่ม Create Mail ดังรูป
clip_image066
จากนั้นให้กำหนดค่าดังรูป
clip_image067
ก็คือเราจะส่งเมล์ไปให้ User ที่ชื่อ ADM102-10 ในระบบ SAP นั่นเอง
§ ที่ระบบ SAP ให้ทำการ Logon ด้วย User ที่ชื่อ ADM102-10 จากนั้นเรียก Transaction SBWP ที่ส่วนของ Inbox เราจะได้เมล์ใหม่ดังรูป
จากนั้นให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ส่วนของเมล์ เราจะได้หน้าจอดังรูป
clip_image069
clip_image070
เราก็จะได้รับเมล์ที่ถูกส่งมาจาก Outlook Express นั่นเอง

0 comments:

Loading